Pages

Kinh nghiệm du lịch tam đảo 2 ngày 1 đêm

Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013
Nằm ở vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, Tam Đảo thuộc tỉnh Vĩnh Phúc cách trung tâm thành phố Hà Nội hơn 40 km theo đường chim bay. Nơi đây nổi tiếng vì khí hậu mát mẻ như ở Sa Pa, Mộc Châu hay Đà Lạt mà còn rất nhiều món ăn ngon đặc sản làm nên một khu du lịch Tam Đảo ấn tượng trong lòng du khách.

Hiện nay công ty du lịch đang khuyến mại cho quý khách đặt tour trước hai tuần với giá cực ưu đãi. 
tour du lịch Tam Đảo - Thiền Viện Trúc Lâm 2 ngày 1 đêm chỉ với 800.000 đồng. Hãy liên hệ ngay để đặt tour và xem chương trình tại: Du lịch tam đảo 2 ngày 1 đêm



Núi rừng Tam Đảo là nơi nuôi dưỡng rất nhiều động vật quý hiếm và là món ăn đặc sản nhưng không vì thế mà người dân nơi đây giết hại chúng. Họ bảo vệ các lại thú hoang dã và chăn nuôi những con thú được thuần hòa như bò, lợn, rắn và nhân giống nó làm nguồn cung cấp thực phẩm cho các nơi cung cấp các món ăn như nhà hàng khách sạn.

thịt lợn ở tam đảo

Đầu tiên phải kể đến thịt lợn rừng, tuy là lợn rừng được chăn nuôi nhưng được các làng dân tộc người Sán Dìu nuôi trên núi nên nó cũng chắc khác lợn rừng hoang dã là bao. Họ thả lợn ở trong rừng, khi tới bữa thì họ gọi về và cho ăn thêm các thức ăn như rau, cám. Vì chúng đã được thuần hóa nên mất đi bản tính hung hăng khó bảo nhưng vẫn giữ được thói quen trũi để tìm thức ăn trong rừng. Sống ở trong rừng nên chúng vẫn có đặc điểm của lợn rừng như mõm dài, lông nhiều, mông nhỏ, bụng thon và thịt rất thơm.

Khi chế biến thịt lợn rừng thì người ta cạo lông, mổ bụng xong thì nhét lá sả, lá ổi, lộc vừng rồi bắt đầu thui. Thịt lợn mỏng và dai, không siêu nạc và không nhiều mỡ. Thịt lợn rừng ăn càng nhai càng ngọt, không có cảm giác ngán. Dù được chế biến theo cách nào thì thịt lợn rừng vẫn giữ được độ thơm ngon của thịt. 

rau su su xào ở tam đảo

Sau thịt lợn là phải kể đến món rau su su. Nó đã trở thành một thương hiệu của Tam Đảo và được rất nhiều người ưa chuộng món ăn mát này. Vì đặc tính của su su thì ưa đất xốp ẩm, khí hậu mát mẻ. Người ta trồng su su như là trồng lúa, mỗi vườn su su lên đến mấy sào, quả thì sai ơi là sai. Mỗi lần thu hoạch phải đến cả ô tô tải còn chưa hết một vườn. Giống như xoài Yên Châu thì ở Tam Đảo cũng có những dãy chợ chuyên bán  rau su su.

Vì ngọn su su mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn là quả nên người ta đã làm thêm giàn cho su su tha hồ leo và phải triển. Thường thì su su người ta chỉ trồng mỗi năm một lần nhưng ở đây họ trồng quanh năm, cứ gốc già thì cắt bỏ nhường cho cây non rồi bón phân cho cây phát triển. Cứ  thế nên su su ở đây được bán quanh năm chứ không phải theo mùa gì cả.

Vì khí hậu rất tốt nên người dân ở đây không phải sử dụng tới thuốc trừ sâu nên rau su su ở đây đảm bảo an toàn thực phẩm. Su su thì có thể chế biến làm món xáo, luộc chấm mắm tỏi hoặc xào với tỏi và thịt bò. Quả su su thì người ta hay luộc chín kĩ chấm với muối vừng, hay thái mỏng, thái chỉ để xào.

nấm hương ở tam đảo

Rừng trúc ở Tam Đảo hơn hản ở Yên Tử hay Sapa. Người dân địa phương thì hay gọi là cây sặt chứ không phải cây trúc.  Cây này cho măng to bằng chuôi liềm và chỉ dài hơn gang tay là chặt được. Măng khi chặt về được bóc nõn bỏ vỏ rồi luộc qua, ngâm tiếp với nước muối. Sau khi đã trải qua hết các giai đoạn đó thì khi ăn người ta luộc lên và chấm mắm tôm hay chanh ớt. Mắm tôm để chấm măng cũng được pha đặc biệt bằng cách cho thêm rượu nồng độ cao, vắt chanh cho sủi bọt và ớt đủ cay thì chấm măng mới ngon. 

Cũng với khí hậu mát mẻ ấy nên nấm hương ở Tam Đảo mọc rất nhanh. Nấm hương hay để nhồi giò giã, nấu với nước gà luộc, tôm he khô, bóng bì, thịt thăn su hào thái mỏng ăn rất thơm, ngon lại bổ dưỡng. Ngày xưa thì người ta thương lấy nấm hương mọc tự nhiên trong rừng nhưng bây giờ họ đã trồng được nấm hương. Họ trồng nấm hương không như chúng ta mà họ ngã những cây gỗ xốp lấy búa có mỏ bổ vào thân gỗ khoét thành các lỗ to bằng miệng chén. Khi cây gỗ khô thì bắt đầy cấy bào tử nấm vào các hố ấy rồi phủ mùn, tưới nước giữ ẩm cho nấm mọc lên.

thịt xiên nướng ở tam đảo

Không chỉ có thể ở Tam Đảo còn nuôi hươu, nai, dê , cừu, thỏ, ong, ... Những thứ đó qua tay các đầu bếp lành nghề tạo nên những món ăn đặc sản ở Tam Đảo phục vụ người dân nơi đây thường xuyên và hơn nữa là phục vụ những du khách yêu ẩm thực Tam Đảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét